BYBETTERK.COM

bag : pillow : box

ผ้ากันน้ำ

บทความ

ผ้าสะท้อนน้ำ คืออะไร

ผ้าสะท้อนน้ำ หรือที่เรียกว่า Water repellent fabric ผ้าสะท้อนน้ำ คือ การเพิ่มเคมีไปบนผิวผ้าในขั้นตอนสุดท้ายของกระบวนการผลิต ก่อนจะอบออกมาเป็นผ้าม้วน เคทีที่ใช้ทำให้ผ้ามีแรงตึงผิวที่ต่ำกว่าน้ำ เมื่อโดนละอองน้ำ จึงทำให้เกิดลักษณะเหมือนน้ำกลิ้งบนใบบัว (Lotus effect) คือผ้าจะไม่เปียกนั่นเอง แต่ ๆ ๆ ถามว่าผ้าสะท้อนน้ำเปียกได้หรือไม่ คำตอบคือ ได้แน่นอนค่ะ

ผ้าสะท้อนน้ำ มีคุณสมบัติ ช่วยสะท้อนน้ำบางส่วนตามชื่อเรียกเลย แต่เมื่อมีปัจจัยอื่นๆเข้ามาเช่น มีแรงขัดถูบนผิวผ้า มีการกระแทกบนเนื้อผ้า ที่มีความรุนแรงขึ้น หรือการโดนผงซักฟอกเข้าไปก็ทำให้ผ้าเปียกได้ปกติค่ะ
คุณสมบัติของผ้าสะท้อนน้ำ เป็นคุณสมบัติที่ไม่คงทนถาวร สามารถเสื่อมลงได้เรื่อย ๆ เมื่อมีการใช้งานและการซัก ดังนั้น มาตรฐานของผ้าสะท้อนน้ำจึงมักทดสอบค่าความคงทนหลังการซักโดยนับเป็นครั้ง เช่น การการันตีว่าผ้าสามารถสะท้อนน้ำหลังการซักได้ถึง 20 – 30 ครั้ง

โดยปกติการทดสอบผ้าสะท้อนน้ำมักทดสอบง่าย ๆ เช่นการหยดน้ำ ลงบนผิวผ้า (Water drop test) และการทดสอบแบบ Spray test คล้ายๆการจำลองฝนตกใส่ผ้าค่ะ ผ้าสะท้อนน้ำสามารถกันไม่ให้น้ำไหลผ่านตัวผ้า แต่ว่า อากาศยังสามารถผ่านตัวผ้าได้ดี ดังนั้นผ้าสะท้อนน้ำ มักนิยมนำไปทำเครื่องนุ่งห่ม ต่าง ๆ ที่ต้องการใช้ประโยชน์จากคุณสมบัตินี้ เช่น ผ้าปิดจมูก ชุดผ่าตัด ชุดสัตว์เลี้ยง ที่นอนสัตว์เลี้ยง เป็นต้น

บทความครั้งต่อไปเราจะมาเล่าถึง คุณสมบัติผ้ากันน้ำกันนะคะ สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ID Line 0804406206 หรือ ติดต่อเบอร์0804406206 ☎️ www.bybetterk.com

Shere to :

Related Blog

บทความ & ข่าวสาร ที่เกี่ยวข้อง

BYBETTERK.COM

บริษัท บียอนด์ แอนด์ เบสท์เตอร์ จำกัด เป็นบริษัทSME ซึ่งมีศักยภาพในการผลิตสินค้าได้ตามรูปแบบและภายใต้งบประมาณของลูกค้า สินค้าที่ทางบริษัทฯรับผลิตมีหลากหลาย เช่น แฟ้ม กล่องโอนกรรมสิทธิ์ กล่องหุ้มหนัง กระเป๋า หมอน และ อื่นๆ

WWW.BYBETTERK.COM